ขอบข่ายของการบริหารงานในสถานศึกษา
การบริหารสถานศึกษาที่มีการกำหนดขอบข่ายการทำงาน
เป็นการดำเนินงานเพื่อให้สถานศึกษามีความคล่องตัวและเป็นอิสระในการบริหาร
สามารถที่จะตัดสินใจจัดการศึกษาโดยให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายอย่างถูกต้องและเหมาะสมตามบทบาทและหน้าที่
ความสำคัญ เพื่อให้บรรลุยังเป้าหมายที่พึงประสงค์ได้อย่างมีคุณภาพ
ขอบข่ายของการบริหารแบ่งออกเป็น 3 แขนงใหญ่ๆด้วยกันคือ
1.การบริหารรัฐประศาสนศาสตร์
(Publiic Administration) หรือเรียกกันทั่วๆไปว่า “การบริหารราชการแผ่นดิน” หรือ “การบริหารรัฐกิจ” เป็นการบริหารกิจการของรัฐ
เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข ไม่ได้หวังผลกำไรเป็นเงิน
เป็นการบริหารงานตั้งแต่ระดับชาติ จังหวัด อำเภอ ตำบล จนถึงหมู่บ้าน
มีการเรียนการสอนกันในคณะรัฐศาสตร์ และ คณะรัฐประศาสนศาสตร์ เป็นต้น
2.การบริหารธุรกิจ (Business
Administration) เป็นการบริหารกิจการของเอกชน เช่น สถานประกอบการ
ธนาคาร โรงงานอุตสาหกรรม โรงแรม บริษัท ร้านค้า เพื่อมุ่งหวังผลกำไรเป็นเงิน
มีการเรียนการสอนกันในคณะบริหารธุรกิจ คณะพาณิชยศาสตร์ เป็นต้น
3.การบริหารการศึกษา
(Education Administration) เป็นการบริหารกิจการต่างๆเพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ
ให้เป็นคนเก่งคนดีมีความสุข คือให้มีทั้งความรู้ ความสามารถ
ความคิดและความเป็นคนดี
ไม่ได้หวังผลกำไรเป็นเงินเช่นเดียวกับการบริหารรัฐประศาสนศาสตร์
มีการเรียนการสอนกันในคณะศึกษาศาสตร์ คณะครุศาสตร์ เป็นต้น
1.
ความแตกต่างของการบริหารทั้ง
3 แขนง
โดยวิเคราะห์จากทฤษฎี 4 Ps ซึ่งประกอบด้วย
1.
Purpose (ความมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์)
2.
People (บุคคล)
3.
Process (กรรมวิธีในการดำเนินงาน)
4.
Product (ผลผลิต)
1.Purpose (ความมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์) การบริหารรัฐประศาสนศาสตร์
มีความมุ่งหมายเพื่อให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข มีถนนหนทาง มีไฟฟ้ามีน้ำประปาใช้
มีคลองส่งน้ำ มีบริการทางสุขภาพ มีบริการจัดหางานอาชีพ
การจัดบริการไม่หวังผลกำไรเป็นเงิน การบริหารธุรกิจ
มีความมุ่งหมายเพื่อต้องการผลกำไรเป็นเงิน แต่ การบริหารการศึกษา
มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ให้เป็นคนเก่งคนดีมีความสุข
คือให้เป็นคนที่มีทั้งความรู้ ความสามารถ ความคิดและความเป็นคนดี
โดยไม่หวังผลกำไรเป็นตัวเงิน
2.People (บุคคล) แบ่งออกเป็นผู้ให้บริการ กับ ผู้รับบริการ
2.1 ผู้ให้บริการ บุคคลที่เป็นผู้ให้บริการในการบริหารการศึกษา เช่น ครู
อาจารย์ ผู้อำนวยการโรงเรียน อธิการบดี
ตลอดจนผู้บริหารการศึกษาต้องเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ เป็นคนดี เป็นคนเก่ง
และเป็นบุคคลที่เป็นตัวอย่างแก่ผู้รับบริการ นักเรียน นิสิต นักศึกษา
หรือเป็นบุคคลที่เรียกกันโดยทั่วไปว่าเป็น “ปูชนียบุคคล”
คือเป็นบุคคลที่น่าเคารพนับถือ ซึ่งเป็นบุคคลที่แตกต่างไปจากผู้บริหารหรือบุคคลที่เป็นผู้ให้บริการในการบริหารรัฐประศาสนศาสตร์
และ การบริหารธุรกิจ เช่น นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดี
ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้จัดการใหญ่ นายธนาคาร
ผู้จัดการโรงงาน เป็นต้น
2.2 ผู้รับบริการ บุคคลที่เป็นผู้รับบริการในการบริหารการศึกษา
ส่วนมากเป็นผู้เยาว์ หรือเป็นเด็กที่ยังไม่มีรายได้
ต้องพัฒนาให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพต่อไป
และจะต้องพัฒนาให้เป็นคนเก่งคนดีเพื่อจะได้เป็นผู้ใหญ่ที่ดีในภายหน้า เรียกกันว่า “ไม้อ่อนดัดง่าย” จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เด็กจะต้องได้รับการพัฒนา
แต่บุคคลที่เป็นผู้รับบริการในการบริหารรัฐประศาสนศาสตร์ และ การบริหารธุรกิจ
ส่วนมากเป็นบุคคลที่บรรลุนิติภาวะหรือเป็นผู้ใหญ่แล้ว เป็นผู้มีรายได้แล้ว
3.Process (กรรมวิธีในการดำเนินงาน) การบริหารการศึกษา
มีกรรมวิธีที่ละเอียดอ่อน ในการพัฒนาคนให้มีคุณภาพให้เด็กเป็นคนเก่งคนดีและมีความสุข
ซึ่งมีกรรมวิธีที่หลากหลายและละเอียดอ่อน เช่น การเรียนการสอน การฝึกอบรม
การจัดกิจกรรม การวัดและประเมินผลการสอน
ทั้งยังแตกต่างกับกรรมวิธีของการบริหารรัฐประศาสนศาสตร์
และการบริหารธุรกิจอย่างสิ้นเชิง นอกจากนั้นการรบริหารรัฐประศาสนศาสตร์
และการบริหารธุรกิจจะนำกรรมวิธีทางการบริหารการศึกษาไปใช้ไม่ได้อีกด้วย
4.Product (ผลผลิต) ผลผลิตทางการบริหารการศึกษา
คือได้คนที่มีคุณภาพซึ่งเป็นนามธรรม
คือเมื่อเด็กเข้าโรงเรียนแล้วสำเร็จการศึกษาออกไป จะได้เด็กที่มีคุณภาพ มีความรู้
มีความคิด มีความสามารถ และเป็นคนดี ซึ่งจะมองเห็นได้ยากเพราะเป็นนามธรรม
จึงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน แต่ผลผลิตทาง การบริหารรัฐประศาสนศาสตร์
เป็นรูปธรรมที่มองเห็นได้ง่าย เช่น มีถนนหนทาง มีคลองระบายน้ำ
มีไฟฟ้ามีน้ำประปาใช้ มีผลผลิตทางการเกษตร มีบริการจัดหางานให้ประชาชน
ส่วนการบริหารธุรกิจ ก็เป็นรูปธรรมที่มองเห็นได้ง่ายเช่นกัน เช่น
มีผลกำไรเป็นตัวเงิน มีผลผลิตที่เห็นเป็นรูปธรรม เช่นเมื่อนำผลไม้ เหล็ก ไม้
เข้าไปในโรงงานจะได้ผลผลิตที่ออกจากโรงานเป็นผลไม้กระป๋อง วิทยุ โทรทัศน์ โต๊ะ ตู้
เป็นต้น
ภารกิจทางการบริหารการศึกษา หรือ งานบริหารการศึกษา
เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการศึกษาได้ทราบภารกิจทางการบริหารการศึกษา
หรือ งานบริหารการศึกษา
จะพบจากการที่มีผู้แบ่งไว้คล้ายๆกัน ดังนี้
Edward W. Smith กับคณะ
ได้แบ่งงานของผู้บริหารการศึกษาไว้ 7 ประการ ด้วยกัน คือ
1.
งานวิชาการ
2.
งานบุคคล
3.
งานกิจการนักเรียน
4.
งานการเงิน
5.
งานอาคารสถานที่
6.
งานสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน
7.
งานธุรการ
สมพิศ
โห้งาม ได้จำแนกงานบริหารการศึกษา
ออกเป็น 4 ด้าน ดังต่อไปนี้
1.
การบริหารวิชาการ
2.
การบริหารงบประมาณ
3.
การบริหารงานบุคคล
4.
การบริหารงานทั่วไป
จึงกล่าวได้ว่า ภารกิจในการบริหารสถานศึกษา
หรืองานบริหารสถานศึกษา โดยทั่วไปจำแนกออกเป็น 4 ประเภท ด้วยกันคือ
1.
การบริหารวิชาการ
2.
การบริหารงบประมาณ
3.
การบริหารงานบุคคล
4.
การบริหารงานทั่วไป
การบริหารวิชาการ
แนวคิดหลักในการบริหารวิชาการ
งานวิชาการเป็นภารกิจหลักของสถานศึกษาที่
พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม
( ฉบับ2 ) พ.ศ.2545
มุ่งให้กระจายอำนาจในการบริหารจัดการไปให้สถานศึกษาให้มากที่สุดด้วยเจตนารมณ์ที่จะให้สถานศึกษาดำเนินการได้โดยอิสระ
คล่องตัวรวดเร็ว
สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน สถานศึกษา ชุมชน ท้องถิ่น และ
การมีส่วนร่วมจากผู้ที่มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย
ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญทำให้สถานศึกษามีความเข้มแข็งในการบริหารจัดการสามารถพัฒนาหลักสูตร
และกระบวนการเรียนรู้ตลอดจนการวัดผล
ประเมินผล รวมทั้งวัดปัจจัย
เกื้อหนุนการพัฒนาคุณภาพนักเรียน
ชุมชน ท้องถิ่นได้อย่างมีคุณภาพ
และ มีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อให้บริหารงานด้านวิชาการได้โดยอิสระ คล่องตัว
รวดเร็ว และ สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน สถานศึกษา ชุมชน ท้องถิ่น
2.
เพื่อให้การบริหาร
และ การจัดการศึกษาของโรงเรียนได้มาตรฐาน และ มีคุณภาพสอดคล้องกับระบบประกันคุณภาพการศึกษา
และ ประเมินคุณภาพภายในเพื่อพัฒนาตนเอง และ จากการประเมินหน่วยงานภายนอก
3.
เพื่อให้โรงเรียนพัฒนาหลักสูตร
และ กระบวนการเรียนรู้
ตลอดจนปัจจัยหนุนการเรียนรู้ที่สนองต่อความต้องการของผู้เรียน ชุมชน และ
ท้องถิ่น
โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีคุณภาพ และ ประสิทธิภาพ
4.
เพื่อให้โรงเรียนได้ประสานความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
และ ของบุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงาน และ สถาบันอื่นๆอย่างกว้างขวาง
ขอบข่ายภารกิจ
1.
การพัฒนาหลักสูตร
และ กระบวนการเรียนรู้
2.
การจัดทำทะเบียนและวัดผล-ประเมินผล
3.
การบริหารกลุ่มสาระการเรียนรู้
และ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
4.
การส่งเสริมคุณภาพการจัดการศึกษา
5.
การส่งเสริมพัฒนาสื่อนวัตกรรม
และ เทคโนโลยีทางการศึกษา
6.
การพัฒนาห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้
7.
การสร้างเครือข่ายพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
กลุ่มงาน
1. กลุ่มงานพัฒนาหลักสูตร และ กระบวนการเรียนรู้
1.1 งานพัฒนาหลักสูตร
(1) ศึกษาวิเคราะห์เอกสารหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พ.ศ. 2544 สาระแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ
ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับสภาพปัญหา และความต้องการของสังคม ชุมชน และท้องถิ่น
(2) วิเคราะห์สภาพแวดล้อม
และ ประเมินสถานภาพสถานศึกษาเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย
คุณลักษณะที่พึงประสงค์โดยมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในโรงเรียน และชุมชน.
(3) จัดทำโครงสร้างหลักสูตรและสาระต่าง
ๆ ที่กำหนดให้มีในหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมาย
และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ โดยพยายามบูรณาการเนื้อหาสาระทั้งในกลุ่มสาระการเรียนรู้เดียวกันและระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ตามความเหมาะสม
(4) นำหลักสูตรไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
และบริหารจัดการการใช้หลักสูตรให้เหมาะสม
(5) เสนอแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
(6) จัดทำหลักสูตรและแนวปฏิบัติการใช้หลักสูตร
(7) ตรวจสอบเกี่ยวกับการโอน/ย้าย
หลักสูตรระหว่างโรงเรียนและหลักสูตรอื่น
(8) สำรวจความต้องการของผู้รับบริการในการจัดการเรียนการสอนนอกระบบโรงเรียน
การเรียนแบบอัธยาศัย
รวมทั้งกำหนดแนวทางการใช้หลักสูตร เสนอแนะกลุ่มงาน งาน
ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน
1.2 งานพัฒนากระบวนการเรียนการสอน
(1) ส่งเสริมนิเทศ
ติดตามและกำกับให้ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
ตามสาระและหน่วยการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
(2) ส่งเสริมนิเทศ ติดตามและกำกับให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้
โดยจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัดของผู้เรียน
(3) จัดให้มีการนิเทศการเรียนการสอนแก่ครูในกลุ่มสาระต่าง
ๆ ส่งเสริมให้มีการพัฒนาครู เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ตามความเหมาะสม
(4) ส่งเสริมให้มีการพัฒนาครู โดยการจัดอบรมสัมมนา
ศึกษาดูงานตามสถาบันต่าง ๆ เพื่อนำมาพัฒนาการเรียนการสอน
1.3 งานตารางสอน
(1) สำรวจความรู้ ความสามารถของครู
และความสอดคล้องของครูกับหลักสูตรของโรงเรียน
ประสานกับกลุ่มบริหารงานบุคคลเพื่อจัดสรรอัตรากำลัง
(2) วิเคราะห์โครงสร้างหลักสูตร
สำรวจความต้องการ ความถนัดความสนใจร่วมกับกลุ่มงานแนะแนว
และเสนอแนะต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตรเพื่อจัดรายวิชาให้นักเรียนลงทะเบียน
(3) จัดตารางสอนนักเรียน ครู ตารางการใช้ห้อง และติดตาม
ควบคุมให้การดำเนินการตามตารางสอนให้ถูกต้อง ทั้งการเรียนและการสอน
(4) กำหนดแนวปฏิบัติในการจัดสอนแทน
ติดตามผลการปฏิบัติ
2. กลุ่มงานทะเบียนและวัดผล
2.1 งานทะเบียน
(1) จัดหาวัสดุ
อุปกรณ์ เอกสาร ระเบียบ คู่มือ เกี่ยวกับงานทะเบียน
(2)
ดำเนินการกรอกข้อมูลนักเรียน
ลงทะเบียน ข้อมูลผลการเรียนในระบบงานทะเบียน
(3) ตรวจสอบผลการจบการศึกษา ออกหลักฐานทางการศึกษา กรณีนักเรียนย้ายสถานศึกษา
จบการศึกษา การรับรองการเป็นนักเรียน
(4) ควบคุมการออกเกียรติบัตรในโรงเรียน
(4) เก็บรักษาเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้องตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
(5) รายงานผลการจบการศึกษาต่อหน่วยงานต่าง ๆ
ตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง
2.2 งานวัดผลและประเมินผล
(1) จัดหาวัสดุ
อุปกรณ์ เอกสาร ระเบียบ คู่มือ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ครูในการวัดผล
ประเมินผลการเรียน
(2)
กำหนดระเบียบ
แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการวัดผล ประเมินผลของสถานศึกษา
(3)
ส่งเสริมนิเทศ ติดตาม พัฒนาครู และกำกับดูแลให้ครูจัดทำแผนการวัดผลประเมินผลแต่ละรายวิชาให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา
สาระการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ แผนการเรียนรู้ และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
(4)
ส่งเสริม
นิเทศ ติดตาม ควบคุมและกำกับให้ครูดำเนินการวัดผล
และ ประเมินผลการเรียนการสอนโดยเน้นการประเมินตามสภาพจริง จากกระบวนการปฏิบัติ และ
ผลงาน
(5)
ดำเนินการสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อ
และอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากการเรียนการสอนปกติ
(6)
พัฒนาเครื่องมือวัดผล
ประเมินผลให้ได้มาตรฐาน
(7)
ดำเนินการจัดทำข้อมูลการวัดและประเมินผลการเรียน
กรอกข้อมูล ติดตาม ตรวจสอบการกรอกข้อมูลของครู ในระบบงานวัดผล และส่งต่องานทะเบียน
(8)
วิเคราะห์และประเมินผลการเรียน
(9)
ดำเนินการแก้ไขปัญหาการเรียนของนักเรียน
ทั้งระหว่างเรียนและหลังการประเมินผลร่วมกับผู้สอน กลุ่มสาระ กลุ่มงาน งานอื่น ๆ
ที่เกี่ยวข้อง
3. กลุ่มสาระการเรียนรู้
และ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
1.
จัดโครงสร้างการบริหารกลุ่มสาระการเรียนรู้
2.
บริหารกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้เป็นไปตามหลักสูตรของโรงเรียน
สอดคล้องกับนโยบาย วิสัยทัศน์ พันธะกิจ และเป้าหมายของโรงเรียน และของหลักสูตร
3.
ควบคุม
ดูแล กำกับการใช้หลักสูตรของกลุ่มสาระการเรียนรู้
ประเมินผลการใช้หลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
รวมทั้งเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรเมื่อพบข้อบกพร่อง หรือจุดที่ควรพัฒนา
4.
ดูแล
ควบคุม กำกับ ติดตามการจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหลักสูตร ตามตารางสอน
5.
จัดการนิเทศภายใน
การวิจัยในชั้นเรียน และการพัฒนาครูโดยการประชุมสัมมนา ศึกษาดูงาน
6.
จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
และร่วมกับงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
7.
ควบคุมดูแลให้การดำเนินงานของกลุ่มสาระให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติราชการของโรงเรียน
8.
ประสานงานระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้
และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ในการบูรณาการการเรียนการสอนระหว่างกลุ่มสาระ
และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
9.
จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาของกลุ่มสาระ
4. กลุ่มงานส่งเสริมคุณภาพการจัดการศึกษา
4.1 งานนิเทศภายใน
(1) จัดระบบการนิเทศงานวิชาการ
และการเรียนการสอนในโรงเรียน
(2) นิเทศ
ติดตาม จัดหาผู้นิเทศ เครื่องมือการนิเทศ เอกสารเกี่ยวกับการนิเทศ งานวิชาการ
(3)
พัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถในการนิเทศทั้งผู้ให้การนิเทศ
และผู้รับการนิเทศ
(4) พัฒนาระบบการนิเทศให้มีความหลากหลาย
สนองต่อความต้องของครู บุคลการ และโรงเรียนรวมทั้งจัดระบบสารสนเทศและการจัดทำรายงานการนิเทศ
4.2 งานวิจัยและวิจัยในชั้นเรียน
(1) ศึกษาวิเคราะห์
วิจัยการบริหาร
การจัดการและพัฒนาคุณภาพงานวิชาการในภาพรวมของสถานศึกษา
(2) ส่งเสริมให้ครูศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ให้แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้
(3) ประสานความร่วมมือในการศึกษา
วิเคราะห์ วิจัย
ตลอดจนเผยแพร่ผลงานการวิจัย หรือพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน และงานวิชาการกับ สถานศึกษา บุคคล
ครอบครัว องค์กร หน่วยงาน และ สถาบันอื่น
(4) รวบรวม
จัดทำรายงานการวิจัย
4.3 งานส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ
(1) ส่งเสริมให้ครูและนักเรียนได้แสดงผลงานทางวิชาการ
(2) ส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนมีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันและทดสอบความรู้ทางวิชาการของสถาบันอื่นทางวิชาการในทุกระดับ
(3) ฝึก อบรม ให้ความรู้กับนักเรียนก่อนที่จะเข้าร่วมแข่งขันทางวิชาการกับสถาบันอื่น
(4) จัดระบบและดำเนินงานเกี่ยวกับการประกันคุณภาพงานวิชาการตามมาตรฐานของโรงเรียนกระทรวงศึกษาธิการ
และสมศ.
(6) สำรวจและรายงานผลปัญหา
อุปสรรคและความสำเร็จของกิจกรรมทางวิชาการต่อผู้อำนวยการ สถานศึกษา
4.4 งานแก้ไขปัญหาการเรียน
(1) จัดสอนซ่อมเสริมสำหรับนักเรียนที่มีปัญหาการเรียน
หรือไม่ผ่านการประเมินผล
(2) จัดเรียนซ้ำ สำหรับนักเรียนที่ไม่ผ่านการประเมินผล
(3) ประสานงานผู้ปกครอง ครูที่ปรึกษา ครูแนะแนว ครูประจำวิชา เพื่อติดตามแก้ไขปัญหาการเรียน ศึกษาค้นคว้า
วิจัย เพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหานักเรียนที่เรียนช้า มีปัญหาการเรียน
และนำไปปรับปรุงพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนการสอนร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง
5. กลุ่มงานส่งเสริมพัฒนาสื่อนวัตกรรม
และ เทคโนโลยีทางการศึกษา
5.1 งานโสตทัศนศึกษา
(1) จัดหาโสตทัศนอุปกรณ์ที่ส่งเสนริมสนับสนุนการเรียนการสอน
(2) ให้บริการและควบคุมดูแลโสตทัศนอุปกรณ์ประเภทต่าง
ๆ เช่น เครื่องเล่นเทปโทรทัศน์ เครื่องฉายภาพนิ่ง เครื่องบันทึกเสียง เครื่องเสียง
ฯลฯ
(3) บันทึกเสียง ถ่ายภาพ ถ่ายทำสไลด์
ถ่ายเทปโทรทัศน์ประกอบคำบรรยาย
(4) ให้คำแนะนำในการสร้างและผลิตสื่อการสอน
(5) จัดเก็บรักษา จัดทำทะเบียน วัสดุ ครุภัณฑ์ ซ่อมแซม
โสตทัศนอุปกรณ์
(6) จัดบริการขอยืมสื่อการศึกษาจากแหล่งวิชาการต่าง
ๆ นำมาใช้ในการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรม และควบคุมการเบิกจ่าย ให้บริการยืม
โสตทัศนอุปกรณ์
(7) พัฒนาครู
นักเรียน และบุคลากร เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการใช้สื่อ อุปกรณ์โสตทัศนศึกษา
(8) ให้บริการและคำปรึกษาแก่หน่วยงานและชุมชนเกี่ยวกับการใช้โสตทัศนูปกรณ์
5.2 งานศูนย์เทคโนโลยีทางการบริหารและการเรียนการสอน
(1) วางแผน จัด ควบคุมดูแล แก้ไขปัญหา
และเป็นที่ปรึกษาในการใช้เทคโนโลยีระบบเครือข่ายภายในโรงเรียน ทั้งการใช้อินเตอร์เน็ต
อินทราเนต วิทยุ โทรทัศน์
(2) พัฒนาครู นักเรียน
และบุคลากรเพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ
ทั้งส่วนที่เป็นฮาร์ดแวร์ และซอฟแวร์
(3) สนับสนุนฮาร์ดแวร์
และซอฟแวร์ต่อการบริหารงานและการจัดการเรียนการสอน
(4) พัฒนาระบบเครือข่ายภายในโรงเรียน ทั้งการใช้อินเตอร์เน็ต
อินทราเนต วิทยุ โทรทัศน์
ทั้งส่วนที่เป็นฮาร์ดแวร์ และซอฟแวร์
(5) เป็นผู้จัดการระบบเครือข่าย
และเว็บมาสเตอร์ของโรงเรียน
(6) ประสานร่วมมือในการผลิต จัดหา พัฒนา การใช้สื่อนวัตกรรม และ
เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนการสอน และ พัฒนางานวิชาการกับบุคลากรภายในสถานศึกษา
บุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงาน และสถาบันอื่น
(7) ประเมินผลการใช้สื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
5.3 งานพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา*
(1) สนับสนุนการทำผลงานเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของครูและผู้บริหาร
(2) จัดอบรมสัมมนาให้ครูได้เรียนรู้ด้านวิชาการที่ทันสมัยเกิดแนวทางในการคิดสร้างนวัตกรรม
(3) คัดสรรนวัตกรรมต้นแบบ ยกย่อง
มอบรางวัลและเผยแพร่เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
6. กลุ่มงานห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้
6.1 งานห้องสมุดและศูนย์วิทยบริการ
(1) จัดทำแผนปฏิบัติการ งบประมาณ
โครงการของงานห้องสมุดให้เป็นไปตามนโยบายของโรงเรียน
(2) จัดและพัฒนาสถานที่ห้องสมุดให้เหมาะสมกับเป็นแหล่งค้นคว้าหาความรู้ได้ตลอดเวลาและหลากหลาย
(3) จัดให้มีวัสดุ ครุภัณฑ์
และเครื่องอำนวยความสะดวกที่เพียงพอกับจำนวนสมาชิก
(4) ดูแล เก็บรักษา ซ่อมบำรุง ครุภัณฑ์
ให้อยู่ในสภาพที่ดีใช้การได้ตลอด
(5) จัดหา ซื้อ ทำเอกสาร วารสาร และสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ
ที่เป็นประโยชน์ต่อการค้นคว้าหาความรู้และความบันเทิง
(6) ให้บริการใช้ห้องสมุดแก่นักเรียน ครู
และบุคคลภายนอก
(7) จัดบรรยากาศ สถานที่และสิ่งแวดล้อม
การบริการให้ชักจูงบุคคลภายนอกให้เห็นประโยชน์
และเข้ามาใช้บริการ
(8)
จัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนของโรงเรียนมีนิสัยรักการอ่าน
(9)
จัดทำสถิติ ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงาน รวมทั้งประเมินผลงานที่ปฏิบัติตลอดภาคเรียน/ปี
6.2
งานแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
(1) สำรวจแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นทั้งในสถานศึกษา
ชุมชน ท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
(2) จัดทำเอกสารเผยแพร่แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น.ให้แก่ครู สถานศึกษาอื่น บุคคลองค์กร
หน่วยงาน
(3) จัดตั้ง และ พัฒนาแหล่งการเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นรวมทั้งพัฒนาให้เกิดองค์ความรู้
(4) ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งใน
และนอกโรงเรียนนการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ครอบคลุมภูมิปัญญาท้องถิ่น
(5) ร่วมกับกลุ่ม/กลุ่มงาน/งาน/กลุ่มสาระ
ในการสร้างและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน
7. กลุ่มงานเครือข่ายพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
7.1 งานสร้างเครือข่ายการพัฒนาวิชาการ
(1) ประสานงานและจัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการกับกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดกาญจนบุรี
เครือข่ายครูในกลุ่มสาระต่าง ๆ กลุ่มเครือข่ายโรงเรียนที่โรงเรียนสังกัดอยู่
และเครือข่ายอื่น
(2) ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูมีส่วนร่วม
เป็นสมาชิกเครือข่าย สถาบัน สมาคม องค์การต่าง ๆ เพื่อการพัฒนาวิชาชีพ
(3) มีส่วนร่วม รับผิดชอบ ต่อภารกิจต่าง ๆ
ของกลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะหรือดำเนินงานเพื่อการพัฒนากิจกรรมของกลุ่มโรงเรียน
7.2 งานศูนย์กลุ่มสาระการงานและอาชีพ
(1) บริหารงานศูนย์กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีให้เป็นไปตามแนวนโยบาย
และภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรีเขต 1
และคณะกรรมการบริหารศูนย์ ฯ
(2) วางแผนและดำเนินการจัดโครงการ/กิจกรรม ของศูนย์ฯ
(3) จัดให้มีการฝึกแลกเปลี่ยนประสบการณ์
การพัฒนาครูในด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
(4) จัดให้มีพัฒนาหลักสูตร
กระบวนการการจัดการเรียนการสอน การจัดทำและพัฒนาสื่อ นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น